การเขียนความเรียงขั้นสูง
เรื่อง คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ
(ภาพเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง)
จัดทำโดย
เด็กหญิง / เด็กชาย..........................................................
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ /
.........เลขที่ ..............
นำเสนอ
คุณครูจุฑาวดี วรรณวิเศษ
การเขียนความเรียงขั้นสูงเรื่องคุณธรรมพื้นฐาน
๘ ประการ
เป็นส่วนหนึ่งของวิชาภาษาไทย ท
๒๑๒๑๑
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก
________________________________________
คำนำ
การเขียนความเรียงขั้นสูง
เรื่องคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการเป็นส่วนหนึ่งของวิชาภาษาไทย ท ๒๑๒๑๑ จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวม
การฝึกเขียนความเรียงจาก ชั่วโมงเรียน
เรื่องคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ได้แก่
คุณธรรม ขยัน ประหยัด
ซื่อสัตย์ มีวินัย สะอาด
สุภาพ สามัคคี มีน้ำใจ
เข้าเป็นองค์ประกอบความเรียงขั้นสูง ๓ บท พร้อมจัดทำเป็นรูปเล่มผลงานที่ถูกต้อง
ขอขอบคุณ คุณครูจุฑาวดี วรรณวิเศษ ที่ให้ความรู้และให้คำปรึกษา
จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความเรียงขั้นสูงเรื่องคุณธรรมพื้นฐาน
๘ ประการจะเป็นสาระความรู้ความเรียงขั้นสูงแก่ผู้อ่านทุกท่าน ถ้ามีข้อเสนอแนะขอรับไว้แก้ไขต่อไป
เด็กหญิง / เด็กชาย
.........................................................
ผู้จัดทำ
_____________________________________________________
สารบัญ
หน้า
คำนำ -
สารบัญ -
บทที่ ๑ ๑
บทที่ ๒
บทที่ ๓
บรรณนุกรม
ประวัติผู้จัดทำ -
__________________________________________________________
บทที่ ๑
บทนำ
หลักการและเหตุผล
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
(พิมพ์ตัวอักษรบาง )
_________________________________________________________________________________
บทที่ ๒
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
(ข้อมูลความรู้ต่างที่เกี่ยวข้องจากเรื่องที่นำมาเขียนความเรียงขั้นสูง)
__________________________________________________________
บทที่ ๓
สรุป/อภิปรายผล
๑.
สรุป/อภิปรายผล
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๒.
ข้อเสนอแนะ
...............................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................
______________________________________________
บรรณานุกรม
จุฑาวดี
วรรณวิเศษ. เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทย ท ๒๑๒๑๑เรื่องคุณธรรมพื้นฐาน
๘ ประการ ปีการศึกษา ๒๕๕๓.
จุฑาวดี
วรรณวิเศษ. www.pccpl.ac.th .
__________________________________________________________
ประวัติผู้จัดทำ
รูปนักเรียน (สวย ใส สุภาพ)
ชื่อ-สกุล
...............................................................
ชื่อเล่น
................................................................
วัน เดือน ปี เกิด
..........................................................
ชื่อบิดา
.............................................................
อาชีพ.........................................
ชื่อมารดา
..........................................................อาชีพ........................................
พี่ น้อง
........................ คน
๑.
.........................................
๒.
.........................................
การศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียน
.............................................
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑ โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย พิษณุโลก
อาศัยบ้านเลขที่
.................................................................................................
คติประจำใจ
........................................................................................................
ความสามารถพิเศษ
...........................................................................................
ความมุ่งหวังในอนาคต
.......................................................................................
(พิมพ์ข้อมูลด้วยอักษรตัวบาง
และใช้ตัวขนาด ๑๖)
__________________________________________________________
สัปดาห์ที่ ๑ ปฐมนิเทศ กิจกรรมรู้จักคุ้นเคย
เสนอโครงสร้าง วิชา ท
๒๑๒๑๑
ตรูมอบงานใบงานที่
๑ เรื่องการจัดทำหน้าค่างบานแรกของสมุดงาน
(ครูอธิบายประกอบการมอบหมายงาน)
สัปดาห์ที่ ๒ ทดสอบความรู้พื้นฐาน
ครูให้นักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นในความหมายของ
คำว่า
ความก้าวหน้านักเรียนฝึกเขียนความเรียง
เรื่อง ความก้าวหน้าของฉัน
สัปดาห์ที่ ๓ ครูให้ความรู้
เรื่องการเขียนความเรียงขั้นสูง
(ครูแจกเอกสารประกอบความรู้
และอธิบาย)
ครูเสนอตัวอย่างผลงานการเขียน
เรื่องความก้าวหน้าของฉันโดยให้
เจ้าของชิ้นงานมาอ่านให้เพื่อนๆฟัง
ผลงานที่ต้องพัฒนาครูให้ข้อเสนอแนะและปรับปรุง
สัปดาห์ที่ ๔ ครูให้ความรู้
เรื่องการเขียนความเรียงขั้นสูงเรื่องการละเล่นพื้นบ้านไทย
ตัวอย่างเรื่อง
ลากแตะหมาก ฝึกนักเรียนสังเกตส่วนประกอบของเรื่อง
โดยเฉพาะส่วนเนื้อเรื่องว่ามีโครงเรื่อง
แบ่งเป็นเสาระย่อยที่เกี่ยวข้องกัน
และให้นักเรียนเข้าใจเรื่องการวางย่อหน้าการเขียนความเรียง
ครูมอบหมายให้นักเรียนเขียนความเรียง
เรื่องการละเล่นพื้นบ้านที่
ประทับใจ คนละ ๑ เรื่องการละเล่นพื้นบ้านไทย
ครูตรวจผลงานนักเรียน
และคัดกรองผลงานนักเรียนนำเสนอในชั่วโมง
ต่อไป
สัปดาห์ที่ ๕ ครูเสนอผลงานนักเรียนที่รับการคัดกรองไว้แต่ละชั้นเรียน
และเชิญ
เจ้าของผลงานนำเสนอหน้าชั้นเรียน
รับคำชมเชยจากครูและเพื่อนๆ
ครูจัดกระบวนการกลุ่มผลงานการละเล่นพื้นบ้านไทยจากการเสนอ
ผลงานเป็นกลุ่มที่เขียนการละเล่นพื้นบ้านไทยเรื่องเดียวกัน และให้
นักเรียนร่วมทำความเข้าใจการละเล่นที่ตนเองประทับใจ
พร้อมฝึกซ้อม
การเล่นเพื่อนำเสนอในชั่วโมงต่อไป
ครูนัดหมายนักเรียนในการนำเสนอที่บริเวณลานกว้างด้านข้างลานเสาธง
โรงเรียน
ครูชี้แจงการเสนอผลงานเชิงปฏิบัติ
-การรายงานตัวที่ถูกต้อง หัวหน้าทีมก้าวออกมาจากกลุ่มเพื่อน ๑
ก้าว
แสดงความเคารพโดยการไหว้ นักเรียนในกลุ่มปฏิบัติพร้อมหัวหน้า
สุดยอดดีน่ะจร้า
ตอบลบ