การเขียนความเรียงขั้นสูง

การเขียนความเรียงขั้นสูง
เรื่อง คุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ


(ภาพเหมาะสมกับเนื้อเรื่อง)



จัดทำโดย
เด็กหญิง / เด็กชาย..........................................................
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ / .........เลขที่ ..............

นำเสนอ
คุณครูจุฑาวดี    วรรณวิเศษ

  
การเขียนความเรียงขั้นสูงเรื่องคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ
เป็นส่วนหนึ่งของวิชาภาษาไทย ท ๒๑๒๑๑
โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย   พิษณุโลก
________________________________________ 

คำนำ

          การเขียนความเรียงขั้นสูง เรื่องคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการเป็นส่วนหนึ่งของวิชาภาษาไทย ท ๒๑๒๑๑  จัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวม การฝึกเขียนความเรียงจาก     ชั่วโมงเรียน เรื่องคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ ได้แก่  คุณธรรม  ขยัน   ประหยัด  ซื่อสัตย์   มีวินัย   สะอาด   สุภาพ   สามัคคี   มีน้ำใจ  เข้าเป็นองค์ประกอบความเรียงขั้นสูง ๓ บท พร้อมจัดทำเป็นรูปเล่มผลงานที่ถูกต้อง
            ขอขอบคุณ คุณครูจุฑาวดี  วรรณวิเศษ ที่ให้ความรู้และให้คำปรึกษา
                จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความเรียงขั้นสูงเรื่องคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการจะเป็นสาระความรู้ความเรียงขั้นสูงแก่ผู้อ่านทุกท่าน  ถ้ามีข้อเสนอแนะขอรับไว้แก้ไขต่อไป



                                        เด็กหญิง / เด็กชาย .........................................................
                                                                                    ผู้จัดทำ
 _____________________________________________________


สารบัญ         

                                                                                                            หน้า
                คำนำ                                                               -
        สารบัญ                                                                                                                      -
                บทที่ ๑                                                                                                                       ๑
                บทที่ ๒
                บทที่ ๓
                บรรณนุกรม
                ประวัติผู้จัดทำ                                                                                                            -        

 __________________________________________________________


บทที่  ๑
                                                                            บทนำ
หลักการและเหตุผล
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

(พิมพ์ตัวอักษรบาง )
_________________________________________________________________________________
บทที่  ๒
                                                                เอกสารที่เกี่ยวข้อง
(ข้อมูลความรู้ต่างที่เกี่ยวข้องจากเรื่องที่นำมาเขียนความเรียงขั้นสูง)


 __________________________________________________________


บทที่  ๓
                                                                 สรุป/อภิปรายผล
๑.     สรุป/อภิปรายผล
        ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๒.   ข้อเสนอแนะ
...............................................................................................................................................
      .......................................................................................................................................................
      .......................................................................................................................................................
      .......................................................................................................................................................
      .......................................................................................................................................................
      ......................................................................................................................................................
     .......................................................................................................................................................
     ....................................................................................................................................................... 
     ........................................................................................................................................................
    .........................................................................................................................................................
    .........................................................................................................................................................
 ______________________________________________

บรรณานุกรม

                จุฑาวดี  วรรณวิเศษ. เอกสารประกอบการสอนวิชาภาษาไทย ท ๒๑๒๑๑เรื่องคุณธรรมพื้นฐาน ๘ ประการ  ปีการศึกษา ๒๕๕๓.
                จุฑาวดี   วรรณวิเศษ. www.pccpl.ac.th .


 __________________________________________________________

ประวัติผู้จัดทำ

รูปนักเรียน (สวย ใส สุภาพ)



          ชื่อ-สกุล   ...............................................................
                ชื่อเล่น     ................................................................
                วัน เดือน ปี เกิด ..........................................................
                ชื่อบิดา ............................................................. อาชีพ.........................................
                ชื่อมารดา ..........................................................อาชีพ........................................
                พี่ น้อง      ........................ คน   
๑.      .........................................
๒.    .........................................
          การศึกษา 
                   ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โรงเรียน .............................................
                                 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่๑    โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย  พิษณุโลก
          อาศัยบ้านเลขที่ .................................................................................................
                คติประจำใจ  ........................................................................................................
                ความสามารถพิเศษ  ...........................................................................................
                ความมุ่งหวังในอนาคต .......................................................................................

(พิมพ์ข้อมูลด้วยอักษรตัวบาง และใช้ตัวขนาด ๑๖)

 __________________________________________________________


สัปดาห์ที่ ๑                         ปฐมนิเทศ  กิจกรรมรู้จักคุ้นเคย
                                                เสนอโครงสร้าง วิชา ท ๒๑๒๑๑
                                                ตรูมอบงานใบงานที่ ๑  เรื่องการจัดทำหน้าค่างบานแรกของสมุดงาน
                                                (ครูอธิบายประกอบการมอบหมายงาน)

สัปดาห์ที่ ๒                          ทดสอบความรู้พื้นฐาน
                                    ครูให้นักเรียนอภิปรายแสดงความคิดเห็นในความหมายของ คำว่า
                                                ความก้าวหน้านักเรียนฝึกเขียนความเรียง เรื่อง ความก้าวหน้าของฉัน

สัปดาห์ที่ ๓                          ครูให้ความรู้ เรื่องการเขียนความเรียงขั้นสูง
                                    (ครูแจกเอกสารประกอบความรู้ และอธิบาย)
                                                ครูเสนอตัวอย่างผลงานการเขียน เรื่องความก้าวหน้าของฉันโดยให้
                                                เจ้าของชิ้นงานมาอ่านให้เพื่อนๆฟัง
                                                ผลงานที่ต้องพัฒนาครูให้ข้อเสนอแนะและปรับปรุง
สัปดาห์ที่ ๔                          ครูให้ความรู้ เรื่องการเขียนความเรียงขั้นสูงเรื่องการละเล่นพื้นบ้านไทย
                                                ตัวอย่างเรื่อง ลากแตะหมาก ฝึกนักเรียนสังเกตส่วนประกอบของเรื่อง
                                                โดยเฉพาะส่วนเนื้อเรื่องว่ามีโครงเรื่อง แบ่งเป็นเสาระย่อยที่เกี่ยวข้องกัน
                                                และให้นักเรียนเข้าใจเรื่องการวางย่อหน้าการเขียนความเรียง
                                                ครูมอบหมายให้นักเรียนเขียนความเรียง เรื่องการละเล่นพื้นบ้านที่
                                                ประทับใจ  คนละ ๑ เรื่องการละเล่นพื้นบ้านไทย
                                    ครูตรวจผลงานนักเรียน และคัดกรองผลงานนักเรียนนำเสนอในชั่วโมง
                                                ต่อไป
สัปดาห์ที่ ๕                          ครูเสนอผลงานนักเรียนที่รับการคัดกรองไว้แต่ละชั้นเรียน และเชิญ
                                                เจ้าของผลงานนำเสนอหน้าชั้นเรียน รับคำชมเชยจากครูและเพื่อนๆ
                                                ครูจัดกระบวนการกลุ่มผลงานการละเล่นพื้นบ้านไทยจากการเสนอ
                                                ผลงานเป็นกลุ่มที่เขียนการละเล่นพื้นบ้านไทยเรื่องเดียวกัน  และให้
                                                นักเรียนร่วมทำความเข้าใจการละเล่นที่ตนเองประทับใจ พร้อมฝึกซ้อม
                                                การเล่นเพื่อนำเสนอในชั่วโมงต่อไป
                                                ครูนัดหมายนักเรียนในการนำเสนอที่บริเวณลานกว้างด้านข้างลานเสาธง
                                                โรงเรียน


                                                ครูชี้แจงการเสนอผลงานเชิงปฏิบัติ
                                                                -การรายงานตัวที่ถูกต้อง  หัวหน้าทีมก้าวออกมาจากกลุ่มเพื่อน ๑
                                                ก้าว แสดงความเคารพโดยการไหว้ นักเรียนในกลุ่มปฏิบัติพร้อมหัวหน้า
                                                

การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ:หลักการเขียนกิตติกรรมประกาศ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนคำนำ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ความแตกต่างของแหล่งอ้างอิงกับบรรณานุกรม
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ:การทำสื่อการนำเสนอ ในความเรียงเชิงวิชาการ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :การเรียงลำดับหัวเรื่องของความเรียงเชิงวิชาการ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :เทคนิคการเขียนความเรียงเชิงวิชาการ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนบรรณานุกรม
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :รูปแบบของการเขียนเนื้อหาความเรียง
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนสาระย่อ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนกิตติกรรมประกาศ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างหน้าปกความเรียงเชิงวิชาการ

1 ความคิดเห็น: