วันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2556

การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนสาระย่อ


สาระย่อ

การเขียนความเรียงขั้นสูง เรื่อง กายวิภาคศาสตร์ เป็นความเรียงทางวิชาการ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ มีจุดประสงค์ดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาความหมายของกายวิภาคศาสตร์ ๒) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับประวัติของวิชากายวิภาคศาสตร์ ๓) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับลักษณะการศึกษาของวิชาการวิภาคศาสตร์ ๔) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับกายวิภาคศาสตร์แต่ละยุค ๕) เพื่อศึกษาเกี่ยวกับแนวการศึกษาของวิชากายวิภาคศาสตร์ในแบบต่างๆ
การดำเนินงานค้นคว้าและเรียบเรียงการเขียนความเรียงขั้นสูง เรื่องกายวิภาคศาสตร์ มีขั้นตอนดังนี้ ๑) กำหนดชื่อเรื่อง ๒) กำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้า ๓) วางโครงเรื่อง ๔) จัดทำฉบับร่าง ๕) ตรวจทาน  ๖) จัดทำฉบับจริง
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า กายวิภาคศาสตร์ หมายถึง เป็นวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องถึงการศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้าง รูปร่างลักษณะ และตำแหน่งที่ตั้งของอวัยวะต่างๆของมนุษย์ คำว่า Anatomy มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ Ana มีความหมายว่าแยกเป็นส่วนๆ และ Tomy มีความหมายว่า tome หมายความว่าการตัด ดังนั้นคำว่า Anatomy จึงหมายถึง การตัดออกเป็นส่วนๆ และ สรีรวิทยาเป็นวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวข้องถึงการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับหน้าที่และการทำงานของอวัยวะต่างๆของร่างกาย  ประวัติการศึกษาวิชากายวิภาคศาสตร์จะแบ่งออกเป็น ยุคโบราณ ยุคกลาง และ ยุคปัจจุบัน  แนวทางการศึกษากายวิภาคศาสตร์มนุษย์   ปัจจุบัน การศึกษากายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์จะแบ่งออกเป็นสองแบบ คือการศึกษาเฉพาะในแต่ละส่วน (Regional approach) และการศึกษาในแต่ละระบบอวัยวะ (Systemic approach)


การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ:หลักการเขียนกิตติกรรมประกาศ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนคำนำ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ความแตกต่างของแหล่งอ้างอิงกับบรรณานุกรม
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ:การทำสื่อการนำเสนอ ในความเรียงเชิงวิชาการ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :การเรียงลำดับหัวเรื่องของความเรียงเชิงวิชาการ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :เทคนิคการเขียนความเรียงเชิงวิชาการ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนบรรณานุกรม
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :รูปแบบของการเขียนเนื้อหาความเรียง
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนสาระย่อ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างการเขียนกิตติกรรมประกาศ
การเขียนความเรียงเชิงวิชาการ :ตัวอย่างหน้าปกความเรียงเชิงวิชาการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น