การทำงานด้านเอกสารต่างๆ เช่น หนังสือ จะต้องทำดัชนี Index ไว้เป็นรายการอ้างอิง
คำศัพท์ โดยจะอ้าวอิงตามเลขหน้าที่อยู่ในเอกสาร เพื่อช่วยให้ค้นหาความหมายของหรือวลีต่าง
ๆ ในเอกสารได้อย่างรวดเร็วสำหรับใน Word
มีความสามารถในการจัดทำดัชนีได้ โดยจะต้องทำ 2 ขั้นตอนคือ
การเลือกคำที่จะนำมาททำเป็นดัชนี และการทำดัชนี ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้
การเลือกคำที่จะนำมาทำดัชนี มีขั้นตอนดังนี้
1. คลิกเมาส์เลือกข้อความที่ต้องการทำเป็นดัชนี
2. กดคีย์<Alt+Shift+X> จะปรากฏกล่องโต้ตอบ
Mark Index Entry ออกมา
3. คลิกเมาส์ที่ Current page
ในกล่องโต้ตอบ Mark Index Entry
4. คลิกเมาส์ที่ปุ่ม Mark จะสังเกตเห็นว่าคำที่ถูกเลือกจะมีอักขระ
กำกับอยู่ หรือคลิกเมาส์ ที่ปุ่ม Mark
All ถ้า ต้องการนำทุกคำในเอกสารนี้มากำหนดเป็นดัชนี
5. คลิกเมาส์ที่ปุ่ม Cancel
เพื่อยกเลิกการกำหนดดัชนี
เมื่อได้กำหนดคำที่จะนำมาใช้ทำเป็นดัชนีแล้ว
ต่อไปจะเป็นขั้นตอนที่นำคำทั้งหมดมาจัดเป็นหน้าดัชนี สามารถทำได้ดังนี้
1. คลิกเมาส์เลือกตำแหน่งในเอกสารที่จะใส่ดัชนี
2. เลื่อนตัวชี้เมาส์ไปที่แถบเมนูการอ้างอิง (Reference) แล้วคลิกแทรกดัชนี Insert (Index)
3. คลิกเมาส์เลือกแถบดัชนี (Index)
4. คลิกเมาส์กำหนดรูปแบบของดัชนีได้ในช่อง Formats แล้วดูตัวอย่างของผลลัพธ์ในช่อง Print Preview คลิกปุ่ม
OK เพื่อตกลงสร้างดัชนีตามรูปแบบที่ได้เลือกไว้ จะได้ผลลัพธ์
ดังรูป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น